Sự thật về tác dụng của việc
phủ nano cho xe máy
Chắc
hẳn bạn đang thắc mắc về tác dụng của việc phủ Nano cho xe máy. Khi bạn tìm
kiếm thông tin trên Google thì kết quả có rất nhiều ý kiến trái chiều. Người
thì nói nên phủ nano, người thì nói không khiến cho bạn đọc càng thêm bối
rối.
Để
giúp bạn hiểu rõ về tác dụng của Nano, mình xin được dùng một ví dụ đơn giản
giúp bạn dễ hình dung.
Giả
sử khi còn bé bạn chỉ ở trong nhà nên da bạn trắng. Khi lớn lên bạn phải đi
nắng nhiều nên da bị đen (chỉ ví dụ thôi nhé). Vì bạn muốn da mình trắng lại
như xưa nên bạn quyết định đi tắm trắng.
Sau
khi tắm trắng, để tránh việc da bị đen lại bạn quyết định dùng kem chống nắng
mỗi khi ra đường. Nhờ đó mà bạn có thể đi nắng mà không sợ bị đen lại.
Trên
thực tế, Nano có tác dụng như kem chống nắng trong ví dụ trên. Khi bạn mới mua
xe, thì màu sơn của xe rất mới và bóng đẹp. Sau một thời gian, do chạy xe dưới
trời nắng nên màu sơn bị oxi hóa và không còn bóng đẹp nữa. Ngoài ra, axit
trong nước mưa và các chất tẩy rửa rẻ tiền trong các tiệm rửa xe cũng làm ảnh
hưởng đến màu sơn.
Để giữ màu sơn của xe luôn
bóng đẹp, bạn nên phủ nano khi mới mua xe càng sớm càng tốt. Giống
như bạn dùng kem chống nắng cho da vậy.
Nhưng nếu bạn mua xe đã lâu
và lớp sơn đã bị oxi hóa rồi thì làm sao để màu sơn đẹp trở lại? Câu trả lời là đi “tắm trắng” cho xe chứ còn sao
nữa.
Vậy
“tắm trắng” cho xe là như thế nào? Đó chính là dịch vụ đánh bóng sơn xe. Sau
khi đánh bóng, màu sơn xe sẽ mới đẹp trở lại. Việc tiếp theo bạn cần làm là phủ
nano. Nếu không phủ nano thì sau một thời gian đi ngoài nắng màu
sơn sẽ lại bị oxi hóa.
Tuy
nhiên không phải loại Nano nào cũng tốt như nhau. Và không phải thợ đánh bóng
nào cũng có tay nghề như nhau. Bạn nên đến những nơi mà họ dùng loại Nano chất
lượng cao và thợ đánh bóng có tay nghề giỏi.
Một
số tiêu chuẩn cơ bản dùng để đánh giá chất lượng của Nano:
1. Xuất xứ: các loại Nano có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các
nước như Mỹ, Đức, Nhật… thì tốt hơn các loại không rõ nguồn gốc.
2. Độ dày: đơn
vị độ dày của Nano là Micromet. Độ dày càng lớn thì khả năng bảo vệ của Nano càng cao.
3. Độ cứng: là khả năng chống xước của Nano. Đơn vị là độ H, độ cứng càng
cao thì khả năng chống xước càng tốt. Tức là Nano có độ cứng 5H sẽ chống xước
tốt hơn Nano có độ cứng 3H. Chống xước ở đây là các trường hợp như: đá dăm nhỏ bắn vào
xe, móng tay cào, các va quẹt nhẹ... Trường hợp va chạm mạnh thì vẫn
trầy. Vấn đề là vết trầy sâu tới đâu. Nếu chỉ trầy ở lớp Nano hoặc tới lớp sơn
màu thì có thể khắc phục được bằng máy đánh bóng.
4. Độ bền: là thời gian mà Nano bám trên bề mặt của sơn. Theo
các nhà sản xuất Nano có uy tín thì độ bền của Nano thường từ 1 năm đến 5 năm.
Nhưng đó là ở các nước có khí hậu mát mẻ và trong lành như Mỹ, Đức, Nhật… Còn
tại Việt Nam ,
các yếu tố: nắng
nóng, ô nhiễm, axit trong nước mưa, các tiệm rửa xe thường dùng các hóa chất
tẩy rửa mạnh… sẽ ảnh hưởng đến độ bền của Nano. Tốt nhất là bạn nên
phủ Nano mỗi năm một lần và chỉ phủ Nano chất lượng cao.
5. Chống bám nước, bám bụi: đây là khả năng mà bất kỳ Nano nào cũng có. Sau khi
phủ Nano thì nước sẽ không chảy loang trên bề mặt sơn mà chỉ đọng từng giọt nhỏ
hay còn gọi là hiệu ứng là sen. Khả năng chống bám bụi là chỉ cần rửa xe bằng
nước là sạch mà không cần dùng chất tẩy rửa.
6. Chống ăn mòn: là khả năng chống axit trong nước mưa, các hóa chất
tẩy rửa mạnh ăn mòn sơn xe. Một nano chất lượng cao bắt buộc phải có khả năng
này.
7. Không làm hỏng sơn: một số loại Nano sau khi được phủ một thời gian sẽ gây
ra các vết nứt chân chim trên bề mặt sơn.
1 nhận xét:
nếu nano tốt thế sao hãng không sơn lót, sơn màu, sơn bóng và phủ nano luôn trước khi lắp xe hè??? cái kiểu như anh ăn cơm thì tui kiếm miếng cháo ý nhỉ? lúc đầu tiên ra Hà Nội mình choáng luông vì cái kiểu ăn 500 đồng xôi, thì uống ly nước trán miệng đã hết 100 đồng rồi í. ở miền trung quê miền thì ăn xong nhà bán hàng có nước sẵn uống TRÁN miệng bao nhiêu cũng được!
Đăng nhận xét